lich-khai-giang ĐĂNG KÝ TEST FREE phat-am-online khuyen-mai-hot Phone:0915118608
0915118608 Gọi ngay 0915118608 SMS

“Ngắc ngoải” tiếng Anh chuyên ngành

TT – Là một khối kiến thức quan trọng nhưng thực trạng dạy và học tiếng Anh chuyên ngành ở các trường ĐH thật sự đáng báo động. Cả trường, giảng viên lẫn sinh viên đều không chú trọng, thậm chí có trường còn bỏ hẳn môn tiếng Anh chuyên ngành.

Một ngày đầu năm học, chúng tôi đến lớp học tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Trong buổi học, rất nhiều sinh viên ngủ gục trên bàn, một số khác làm việc riêng. Sinh viên Lê Tuấn Anh, đang học tại đây, tâm sự: “Các bạn ở đây chủ yếu học để thi cho qua chứ ít người quan tâm lắm, do giáo trình là Oxford for computing, kiến thức đã cũ lại ít cập nhật”.

Vướng nhiều thứ

Vì sao không hiệu quả?

Thời lượng môn tiếng Anh chuyên ngành theo quy định trong các chương trình khung trình độ đại học đã được Bộ GD-ĐT ban hành là 10 đơn vị học trình (tương đương 150 tiết lý thuyết). Trả lời cho câu hỏi vì sao việc dạy và học tiếng Anh chưa thật sự hiệu quả, khảo sát trên 160 sinh viên của ĐH Quốc gia TP.HCM cho thấy có đến 38% sinh viên cho rằng do giáo trình không sát với thực tế, 27% do giảng viên, 19% do thiếu chuẩn thống nhất trong đào tạo, 16% do phương tiện học tập thiếu.

Nhưng đó chưa hẳn là lý do chính khiến nhiều sinh viên không mấy mặn mà với môn học rất thiết thân cho công việc tương lai của họ. Phan Huy Hoàng, sinh viên năm 3 khoa sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), thừa nhận: “Nếu không giải mã được những thông số bằng tiếng Anh trên máy xét nghiệm chỉ còn cách bó tay. Nhưng yêu cầu cao quá trong khi giáo trình thì ít, không theo sát đặc thù môn học, thành ra kiến thức mình thu được quá ít”.

Trong khi đó Đoàn Văn Dũng, sinh viên năm 4 khoa tâm lý Trường ĐH Văn Hiến, tâm sự: “Việc thi rớt tiếng Anh chuyên ngành là chuyện thường xuyên xảy ra. Bọn mình chỉ tìm cách làm sao cốt thi đậu là được”.

Khảo sát ở nhiều lớp học tiếng Anh chuyên ngành, chúng tôi nhận thấy một thực tế là trình độ tiếng Anh của sinh viên không đồng đều, thậm chí có chênh lệch khá lớn. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), cho biết thường trong một lớp học sẽ bao gồm các trình độ từ sơ cấp. Những lớp học đa trình độ như vậy sẽ gây nhiều khó khăn cho giảng viên khiến họ khó có thể quán xuyến hết tất cả sinh viên, từ đó gây trở ngại cho cả việc dạy và học ngoại ngữ”.

Tuy nhiên, một thực tế khác không thể phủ nhận xuất phát từ chính giảng viên. Đa số giảng viên tiếng Anh đều là giảng viên chuyên ngữ, đơn thuần dạy tiếng Anh. Chính vì thế khả năng am hiểu những thuật ngữ, từ ngữ thuộc về lớp từ vựng nghề nghiệp nhiều khi chưa đến ngọn ngành, thậm chí chỉ là biết. Một giảng viên khoa báo chí – truyền thông Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) thừa nhận: “Nhiều giảng viên tiếng Anh khi được giao lớp, do không phải là giảng viên tiếng Anh chuyên ngành nên phải chạy đôn chạy đáo hỏi các chuyên gia trong ngành để cố gắng tạo được bài giảng “giống” chuyên ngành nhất”.

Băn khoăn theo tiếp hay dừng?

Ngay cả việc áp dụng chuẩn nào để đào tạo khối kiến thức này cũng thật sự đang bị “tắc”. Thạc sĩ Lê Thị Hiền Hoa, phó trưởng bộ môn ngoại ngữ Khoa kinh tế (ĐHQG TP.HCM), cho rằng tiếng Anh chuyên ngành không đơn thuần chỉ là môn ngoại ngữ. Để đạt chuẩn trong đào tạo tiếng Anh chuyên ngành là điều không thể. Mục tiêu chính của dạy và học tiếng Anh chuyên ngành vẫn là khả năng ngoại ngữ của sinh viên. Nhưng để đạt được hiệu quả đó rất cần một giáo trình thật sự đạt chuẩn, phù hợp với sinh viên, phù hợp với xã hội”.

Trước những hạn chế nói trên, một số trường căn cứ vào tình hình thực tế đã áp dụng chuẩn TOEIC hay TOEFL vào đào tạo, thay cho tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên. Điển hình là Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, từ khóa 34 (năm học 2008 – 2012) trở về sau, trường chuyển sang dùng quy định chuẩn TOEIC để đánh giá trình độ tiếng Anh đối với sinh viên tốt nghiệp hệ đại học chính quy. Một số trường ĐH khác hầu như đã bỏ tiếng Anh chuyên ngành trong chương trình đào tạo của mình. Trong đó, tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) sinh viên chỉ cần nộp chứng chỉ B tiếng Anh là có thể tốt nghiệp.

Việc bỏ hay tiếp tục đào tạo tiếng Anh chuyên ngành đang khiến nhiều trường ĐH loay hoay tìm cách giải. Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM, cho rằng: “Việc áp dụng một chuẩn cụ thể nào trong đào tạo tiếng Anh chuyên ngành là điều không nên. Để giải quyết một cách triệt để, vừa đáp ứng yêu cầu của xã hội, của sinh viên, của nhà trường, một yêu cầu cần đặt ra đối với những người làm quản lý tại các trường ĐH cốt phải làm sao nắm bắt được yêu cầu của xã hội, yêu cầu đối với ngành nghề sinh viên đang học”.

T.GIANG – A LỘC

Bài viết liên quan:



Author: Trung Tâm Anh Ngữ LESH
Học Tiếng Anh giao tiếp, tiếng anh phỏng vấn, tiếng anh thương mại, tiếng anh toeic, tiếng anh toefl, tiếng anh dành cho thiếu nhi, giao tiếp xin việc, cv phỏng vấn, phản xạ tiếng anh

Trả lời